Friday, November 29, 2019

Như Chút Mây Bay – Những Bài Thơ Tình Viết Muộn - Những Dòng Sông Tôi Và Em - Niềm Vui Nỗi Nhớ Ngậm Ngùi

NHƯ CHÚT MÂY BAY

Có bao giờ em tưởng rằng
Một ngày anh về thăm ngôi nhà chúng ta
Ở bên kia thành phố
Là ngày cuối cùng anh bỏ đi

Mong được thấy em còn nguyên nụ cười
Tuổi lớn khôn đầy tay mộng ước
Em ngủ bình yên trong hầm núp đạn
Mơ chuyện thanh bình hoa gạo đỏ bên sông
Một sớm mùa xuân em sẽ theo chồng
Như chuyện mẹ cha hai mươi năm trước.
Mong được thấy mẹ anh ngồi bên bếp lửa
Hơ ấm đôi tay gầy guộc nhăn nheo
Vẫn mong đợi một ngày nào yên ổn
Vun nương khoai, nhen khói ấm mái tranh nghèo
Mong được thấy cha anh mỗi sáng
Uống chén trà thơm ngâm vài câu thơ
Dầu tuổi đã chất chồng đầy dâu biển
Lòng vẫn còn tươi những nỗi đợi chờ

                  ***
Em có tưởng một ngày anh trở lại
Là ngày anh vĩnh viễn ra di
Vì hy vọng mẹ cha
Vì nụ hồng em mơ ước
Cũng mịt mù trăm cõi xa xôi
Chắc là em sẽ già cùng chờ đợi
Chắc là mẹ sẽ chết cùng cỏ cây
Và cha anh cũng không còn ở lại

Cõi đời anh đành như chút mây bay.
Lê văn Trung (Blao 1969)



NHỮNG BÀI THƠ TÌNH VIẾT MUỘN

Cái nghĩa tình em ta vẫn giữ
Dù qua bao vật đổi sao dời
Dù sông đã bên bồi bên lỡ
Dù tình người nước giạt bèo trôi

Mây cũng có khi tàn khi tụ
Trăng nào không khi khuyết khi tròn
Ta giữ hồn ta như đá trụ
Ngàn năm đứng giữa núi chon von

Cái nghĩa tình em ta vẫn giữ
Như sông với biển chẳng lìa nhau
Như cá như tôm yêu khe suối
Như trái tim Kiều giữa bể dâu

Có thể chỉ mình ta lầm lủi
Đường ta đi xa hút bụi mù
Và có thể đi hoài không tới
Bến đời em bãi quạnh hoang vu

Ta vẫn giữ như trời có đất
Như âm/dương/ nhật/nguyệt muôn đời
Giang tay giữa đỉnh trời, ta hát
Thiên thu còn vọng khúc tình vui.

Bài...

Lòng cứ tưởng kiến tha lâu đầy tổ

Ta một đời tha mãi sợi tình không
Cứ lảng đảng cứ trôi buồn đâu đó
Sót lại trong ta chỉ một tấm lòng

Tấm lòng buồn cứ mãi rưng rưng
Rưng rưng suốt bốn mùa lá úa
Gió thổi buốt mây trời không trở lại
Bờ bãi tình ta lau sậy chập chùng

Ta, con kiến cần cù Tha sợi tình không
Em mãi mịt mù muôn nẻo lạ
Ta ngồi vẽ Bức tranh tình trắng xóa
Sắc màu nào không úa một lòng thu

Ngọn gió oan khiên bỏng rát mặt người
Em thổi cát bụi tình xa hút
Tôi, con kiến Một đời cật lực
Cứ tha hoài Chiếc tổ rổng không.

 1/
Em biết chồng em không phải là ta
Không biết làm thơ chưa hề uống rượu
Giá thuở trước em lấy ta là phải đạo
Đâu đến nỗi nào hai đứa mãi long đong

Em bảo em không yêu ta em phải theo chồng
Ta biết trong ngàn lần em nói dối
Ta nói ta yêu em mà không hề tin nổi
Ta để tình mình trôi tuột ra khơi

Em biết chồng em em có ăn ở với hắn suốt đời
Cũng chỉ quẩn quanh trong vòng cơm áo
Cũng chỉ ngược xuôi đồng tiền bát gạo
Cứ lo toan tom góp của trần gian

Ta giang hồ cũng có lúc sa chân
Dâu biển nổi chìm đầu đường xó chợ
Ta sống vô danh không bằng rơm rạ
Nhưng tình ta lạnh buốt một đường gươm

Ta yêu em là yêu cái vô cùng
Trời dất bao dung thánh thần bảo bọc
Ấy thế mà tình ta trôi vèo như gió thốc
Mới hiểu cái tình là cái khó cầm tay

Ta thấm cơn đau như thấm rượu nồng cay
Ta tài tử em giai nhân là cái nghiệp
Ta nói yêu em là trăm lần nói thật
Mà để tình mình trôi tuột ra khơi.

2/

Ôi cuộc tình như tiếng thở dài
Như lời hò hẹn của phôi phai
Như câu hát dỡ chiều mưa vội
Để tiếc thương vàng chiếc lá bay

Em xa xôi như những dặm đường
Tôi đành đi tiếp cuộc hành hương
Ngày mai trong những toa tàu lạnh
Tôi thắp cho tôi ngọn nến buồn

Tôi nhớ em chiều mưa phố xưa
Nhớ tôi áo bạc quán giang hồ
Tôi ngồi đếm những dòng mưa lạnh
Chảy xuống hiên buồn em thoáng qua

Ôi tình tôi như tiếng thở dài
Như lời hò hẹn của thiên tai
Như câu kinh nguyện ngày sau hết
Em có nghe chăng?
Tiếng thở dài.

 3/

Các em đã một lần rồi vĩnh viễn
Bỏ ta đi không thương tiếc một lời
Trong bóng tối cõi trần gian hư huyển
Ta nằm nghe sầu cháy mộng pha phôi

Ở nơi cuối phía chân trời ảo giác
Các em mong manh những sợi mây vàng
Ta nhìn thấy mảnh linh hồn xiêu lạc
Dấu lệ bầm rơi những giọt chia tan

Ở nơi cuối nỗi đợi chờ héo ruột
Ta một lần nhìn suốt cõi trăm năm
Các em hỡi giữa những chiều tan vỡ
Còn rựng lên màu sáng NGUYỆT hôm rằm

Các em đã một lần rồi vĩnh viễn
Ta một mình luân lạc giữa trần gian
Nỗi khát vọng thắp buồn lời kinh nguyện
Ta thắp hồn ta hiu hắt buổi thu tàn.

 4/

Tôi trở về trong những lãng quên
Phố xá đìu hiu đứng lặng nhìn
Ngọn đèn vàng rủ màu sương úa
Tôi với tôi_buồn với bóng đêm

Em của phôi phai của biệt mù
Tôi về tìm nhặt lá vàng thu
Thấy trong màu lá còn hơi thở
Của mối tình xa buổi tạ từ

Em của mênh mang của muộn phiền
Tôi về ru lại nỗi niềm riêng
Hỡi ơi lời hát như kim nhọn
Từng mũi vô tình đau buốt tim

Tôi trở về thương lấy phận mình
Thương từng nỗi nhớ từng niềm quên
Từng hơi thở của thềm Rêu lạnh
Từng dỡ dang, thương đến tội tình

Em mãi là một cõi chiêm bao
Đã xa từ những giấc mơ nào
Phố vàng chao bóng đèn cô quạnh
Ai với ai chừ chuyện trước sau?

5/

Những giấc mơ buồn đến nao lòng
Em áo hồng khăn lụa còn không
Tình xa, xa cuối bờ sương khói
Người xa, xa hút trời long đong

Thôi chẳng trăm năm cũng bạc đầu
Và lòng ai bãi biển nương dâu
Những suối khe tình xưa đã cạn
Mấy mùa hương sắc cũng phai mau

Tôi mãi tìm tôi trong giấc mơ
Em xưa chim nhạn mấy phương mờ
Hình như tiếng gọi khô thành máu
Tím cả hồn tôi bầm cả thơ

Chuyện của tình yêu câu chuyện buồn
Đời người như một giấc mơ suông
Ta bước đi trong chiều quá vội
Cuối bãi bờ xa giọt nắng tàn.

6/

Đâu cứ vợ chồng mới hoài chung thủy
Tình yêu người tôi khắc cốt ghi tâm
Mai tôi chết bên hiên đời khổ lụy
Em có về che cho ấm chỗ tôi nằm

Đâu cứ trăm năm mới răng long đầu bạc
Một phút xa người là tóc trắng phù vân
Sông có thể là dòng chia trăm nhánh
Cõi tình ta là biển sóng mênh mông.

7/

Hoa nở mùa thu xưa
Vừa tàn rơi mấy nụ
Em một thời yêu tôi
Tình xanh phai quá vội

Tôi ngồi đây mười năm
Chờ
Nghe sầu rụng mỏi
Em về đâu mười năm
Xa mù không ngoái lại

Tôi đi suốt đời tôi
Nhặt chùm bông úa nhạt
Nấm mộ tình thiên thu
Lạnh căm màu sương bạc.

8/

Có thể lòng ta em chẳng tỏ
Có thể lòng em ta chẳng tường
Mà ta cứ mãi hoài ray rức
Con đường vàng úa lá yêu thương

Chẳng nói nên lòng không âm vọng
Lặng câm trong cõi quạnh hiu này
Chẳng đi, một đời ta như núi
Nghìn năm gió hú lạnh đồi Tây

Nghìn năm khe suối không buồn chảy
Sầu bám rêu xanh sỏi đá buồn
Và những hoàng hôn trôi đi mãi
Trùng trùng điệp điệp những hoàng hôn

Thôi nhé, cũng đành riêng mỗi cõi
Tình ta mắc cạn, người mỗi phương
Đành xem như một cành hoa dại
Một thuở vô tình đã tỏa hương.

10/

Lòng cứ tưởng giữa trời cao đất rộng
Em con chim mất hút giữa sương mù
Những tai ương vây trùng quanh cuộc sống
Tôi xa người là xa hút thiên thu

Những nổi trôi những đọa đày oan nghiệt
Năm mươi năm lận đận mấy phương người
Nửa đời em nửa đời tôi cách biệt
Nhìn mây chiều em có nhớ thương tôi

Cửa sinh tử đã bao lần khép mở
Đường tôi đi bom đạn chiến chinh dài
Tôi gọi mãi tình tôi không trở lại
Lạc nhau rồi hương sắc có tàn phai
...
Xin cảm tạ đất trời đêm mầu nhiệm
Tiếng vọng nào sâu xuống giữa chiêm bao
Dẫu xa xôi dẫu muông trùng sông biển
Tôi gửi hồn mình lấp lánh với trăng sao.
SG đêm 16.08.16

11/

Thèm nghe cái giọng sông Trà
Để quên đâu đó vừa xa vừa gần
Có người nhớ suốt trăm năm
Rồi chiêm bao thấy nắng vàng bên sông

Thấy áo xanh thấy áo hồng
Thấy mây phiêu lãng chập chùng nước trôi
Cái nghiên cái bút của Trời
Xin cho tôi vẽ vào tôi bóng người

Thèm nghe tiếng nói tiếng cười
Để lòng nhẹ bớt lỡ bồi sông ơi.

12/

Rượu mỗi ngày một nhạt
Thơ mỗi lúc một buồn
Cát bụi tình tan tác
Trong cõi người mênh mông

Hỡi những người yêu dấu
Khi các em lấy chồng
Mưa đời tôi tháng bảy
Chiều đời tôi tàn đông

Ngày đi không trở lại
Những bước tình long đong
Rêu xanh thềm hệ lụy
Bóng tình xưa mịt mùng

Áo tình xa buổi ấy
Đã nhuộm tím hoàng hôn
Và thơ từ buổi ấy
Cũng nhuộm tím nỗi buồn.            

Bài 12
ta say mà em chạnh lòng
gói không kín được nỗi buồn trong tim
biết ta thao thức kiếm tìm
biết ta đau đáu nỗi niềm quê xa
ta say mà em lệ nhòa
mắt môi đời cũng phôi pha ráng chiều
ta chìm trong cõi tịch liêu
nghe hơi rượu đắng hắt  hiu chảy buồn
từ em nhận ta làm chồng
là em gánh cả bềnh bồng đời ta
thôi đành còn chút lòng thơ
gửi em là gửi tóc tơ của tình.

14/

Sáng ra vác cuốc lên đồi
Thấy hoa cỏ đã tốt tươi đôi phần
Lòng ta như cũng nở vàng
Vài ba cánh, dẫu muộn màng tình em

Chập chờn nghe tiếng chim quen
Gọi nhau về đậu trên cành xôn xao
Mây còn ngủ chóp đồi cao
Em nghiên bóng nhỏ hái rau ven đường

Đất trời dậy một mùi hương
Như mùi da thịt mãi còn nguyên xuân (*)

(*) Chữ của Bùi Giáng

16/

Muốn giữ cho nhau một tấm lòng
Chỉ sợ lòng đã sớm rêu phong
Đã chìm đã nổi trong giông bão
Và hắt hiu tro lạnh lửa tàn

Tay ôm chưa trọn ấm vai người
Sắc màu xưa có dễ tàn phai
Tình chớm heo may tình chớm lạnh
Hồn đã sương vàng chiếc lá bay

Em hút ngàn xa tôi vạn nẻo
Tìm nhau trong những giấc mơ buồn
Và giữa mênh mang chiều quạnh quẻ
Lòng cũng chùng theo nỗi nhớ mong

Tôi gọi tên từng chiếc lá khô
Từng viên sỏi nhớ dấu chân người
Tình tôi là một dòng sông lạnh
Chảy suốt thiên thu nỗi ngậm ngùi

Có giữ cho nhau một tấc lòng
Giữa đất trời quá đổi mênh mông
Thì đây, cả nỗi niềm thiên cổ
Vẫn tươi nguyên những giọt máu hồng.

Bài 17

Em đến cùng ta cho có bạn
Để rót giùm nhau ly rượu buồn
Dù chẳng thương gì tên mạt vận
Còn hơn hoài phí cái thanh xuân

Ta nay rượu chỉ vài chung nhỏ
Tình cũng dăm câu cho ấm lòng
Nhưng nếu ván đời chưa đủ cửa
Em ngồi chia bớt lá bài suông

Xin cứ mở lòng bày gan ruột
Cụng ly là chạm chút tình xưa
Biết mỗi đời ai là mỗi cảnh
Và trăm năm thuyền đã xa bờ

Chia bớt chút buồn vui cuối cùng
Rót giùm nhau từng chén cô đơn
Hãy đến cùng ta cho có bạn
Ván đời sấp ngửa lá bài suông.

Bài 18

Con tàu nào cũng về ga cũ
Kéo theo đời những chiếc toa không
Anh rồi cũng từng ngày dang dở
Trên nền xưa rêu bám tình buồn

Và mùa xưa rụng lá thu đông
Anh trơ trụi nhánh cành trơ trụi
Và em xưa quần lụa áo hồng
Giờ chợt cũng ngày xanh quá vội
Góc phố cũ một lần trở lại
Đời đìu hiu như tiếng thở dài
Dòng sông đã một lần không chảy
Như tình mình chết giữa thiên tai
Ai cũng một đôi lần lầm lỡ
Anh lỡ lầm suốt cuộc trăm năm
Con tàu đã trở về ga cũ
Linh hồn anh là những toa buồn.
                               Lê Văn Trung




NHỮNG DÒNG SÔNG TÔI VÀ EM
Dòng sông nào chảy qua tôi
Là dòng sông chảy ngậm ngùi trong thơ
Bóng tôi và bóng con đò
Bóng trăng lạnh phía mịt mờ bóng chim

Dòng sông nào chảy qua em
Là dòng sông của nhớ quên chập chùng
Bóng em và bóng mây buồn
Cứ trôi phiền muộn qua hồn sông trôi
Những dòng sông chảy qua tôi
Chở vào ảo vọng qua đời tàn phai
Hoang vu lau sậy hao gầy
Có nghe sóng gọi bên này bờ quên

Những dòng sông chảy qua em
Chở vào bèo bọt nổi chìm đời nhau

Sông ơi sông chảy về đâu
Mà chưa qua hết bể dâu cuộc tình
                            Lê Văn Trung

NIỀM VUI NỖI NHỚ NGẬM NGÙI

Có đôi khi lòng cũng chợt vui
Chợt nôn nao nhớ cả đất trời
Nhớ ly rượu cháy nồng cơn mộng
Nhớ người đã phụ cuộc tình tôi

Lòng đôi khi nhớ cả nỗi buồn
Nhớ người xỏa tóc chiều bên sông
Nhớ đôi môi tím lời câm lặng
(Chôn lời phụ bạc chết trăm năm)

Và đôi khi lòng cũng muốn quên
Dòng máu buồn chảy ngược trong tim
Và hồn thơ rối bời như tóc
(Tóc người rối mãi cuộc tình duyên)

Lòng đôi khi muốn khép lại chiều
Thắp đời mình ngọn nến hoang liêu
Gõ mãi vào tim lời lạnh buốt
Từng hồi chuông rụng tiếng chim kêu

Và đôi khi lòng cũng chợt vui
Ta như giọt rượu cháy môi người
Và đôi khi lòng buồn quá đổi
(Trời đất nhìn ta cũng ngậm ngùi)
                      Lê Văn Trung

No comments:

Tin nhạn

  TIN NHẠN Chim nhạn bay ngang vườn hạ cũ Tôi ngồi thương nhớ một viền mây Tóc xưa đã nhuộm mùa sương trắng Áo xưa đã in màu rêu phai Bỏ lạ...