Thursday, April 27, 2023

Bình thơ: MỘT CHÚT CẢM NHẬN VỀ SỰ LẮNG NGHE CỦA NHÀ THƠ LÊ VĂN TRUNG - Lê Văn Chung

 
MỘT CHÚT CẢM NHẬN VỀ SỰ LẮNG NGHE CỦA NHÀ THƠ LÊ VĂN TRUNG
 
Biết tôi là một người rất yêu thích THƠ CA, cho nên các nhà thơ rất quý mến, mỗi khi họ xuất bản một tập thơ nào đó thì họ đều muốn gửi tặng cho tôi một quyển để làm kỷ niệm. Nhà thơ Lê Văn Trung cũng vậy, hôm 2/3/2023, ông đã gửi tặng cho tôi tập thơ DẠ KHÚC, một tập thơ khá dầy với gần 150 bài thơ dài ngắn khác nhau. Khi mới cầm tập thơ thì cảm thấy hơi ngại, vì nghĩ rằng chẳng biết mình có thời gian để đọc hết tất cả các bài thơ trong DẠ KHÚC hay không. Nhưng một khi đã đọc được một hai bài thơ rồi thì tự nhiên tập thơ như có một phép lạ đã thực sự cuốn hút tôi đọc tiếp, đọc tiếp cho đến hết tất cả 148 bài thơ, và có rất nhiều bài tôi đã đọc đi, đọc lại đến ba, bốn lần. Và đến giờ phút này tôi đã có đến 4 bài viết về sự cảm nhận của tôi về DẠ KHÚC, đăng trên trang Facebook cá nhân của tôi. Thấy tôi, viết nhiều như vậy, có một bạn đọc vốn yêu quý những bài viết của tôi, đã có một chút suy tư Thơ và người làm Thơ đôi khi không trùng khít với nhau:
 
 NGƯỜI MỘT ĐẰNG THƠ MỘT NẺO!
 
Nhưng xin thưa với tất cả các bạn rằng: Mặc dù không làm được cái công việc NGHỆ THUẬT VỊ NGHỆ THUẬT như các văn nghệ sĩ, nhưng tôi vẫn luôn luôn là một tín đồ hết sức trung thành với tôn giáo: NGHỆ THUẬT VỊ NGHỆ THUẬT. Theo đó, với tôi, nghệ thuật đã trở thành một thứ tôn giáo & người nghệ sĩ trở thành nhà HUYỀN MÔN.
 
Bạn không cần thiết phải đồng quan điểm với một bông hoa đẹp, bạn không cần phải đồng quan điểm với một bầu trời đầy sao, nhưng bạn vẫn có thể công nhận những vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Tôi luôn phân định rạch ròi giữa việc đồng ý, đánh giá đúng THƠ CA của một người với việc đồng ý, đánh giá đúng những quan điểm của tác giả. Theo sự cảm nhận của tôi, nếu bạn không thể phân định sự rạch ròi đó, thì bạn vẫn còn đang sống giữa buổi hồng hoang của tâm thức nhân loại. Khi bạn đọc một bài thơ của một nhà thơ nào đó thì bạn chỉ có thể đồng ý với một từ, một câu, một tứ thơ mà nhà thơ đó đã đưa ra là tuyệt đẹp hay không đẹp (theo sự cảm nhân chủ quan của cá nhân bạn) do đó bạn sẽ đánh giá cao, hay thấp những lời nói của ông ấy thông qua những câu từ đó mà thôi. Bạn không thể đồng ý, và đánh giá được những trải nghiệm của chính bản thân nhà thơ, có chăng bạn chỉ là võ đoán khi đưa ra những lời cảm nhận rất chủ quan của mình về những trải nghiệm nào đó của nhà thơ mà thôi. Bạn có thể yêu mến nhà thơ nào đó, thông qua những câu thơ, bài thơ của ông ấy, nhưng bạn lại chưa được sống như chính nhà thơ ấy đã sống, đã trải nghiệm khi viết lên những câu thơ, bài thơ đó. Cho nên bạn không thể đồng ý hay đánh giá đúng về những quan điểm của ông ấy được. Những người đọc chúng ta chỉ có thể ca ngợi những người đã sáng tác THƠ CA, ca ngợi những người đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp, ca ngợi một người, vì ông ấy biết yêu thương. Ca ngợi một người vì nhờ có ông ta mà thế giới thêm tươi đẹp hơn.
 
Đọc những câu thơ của Lê Văn Trung, bạn sẽ nhận thấy nhà thơ dường như là một người rất tinh nhạy, có một khả năng cảm thụ rất cao, ông là một người rất giàu trí tưởng tượng. Ông có thể nhìn thấy sức sống đang căng tràn trong cỏ cây, uống lấy màu xanh sự sống này và thấm hút nó như một miếng bọt biển.
 
Chẳng hạn, các bạn hãy đọc bài thơ ĐƯỜNG CÓ NHIỀU HOA XUYẾN CHI – Bài thơ thứ 99 trong DẠ KHÚC:
 
Trên những con đường có nhiều hoa xuyến chi
Tôi bắt gặp mùa thu phơi sương trắng
Những sớm mai lòng tôi chưa kịp nắng
Và tình em chưa kịp trải lụa vàng
Những đoá hoa xuyến chi rạo rực nở và náo nức toả hương
Hương của đất nghìn năm còn ủ mật
Hương của em thiên thu còn cháy khát
Ái ân người rằm suốt một mùa trăng
Tôi bước đi trên những con đường có nhiều hoa xuyến chi
Hoa dung dị như mối tình mới nở
Hoa hồn nhiên như mối tình bay trong gió
Để lụa là chảy mượt mấy dòng thơ
Hoa nở trắng
Như người về trắng giấc sương mơ
Ôi nhẹ quá, lòng tôi như cánh bướm
Ôi nhẹ quá, đôi cánh tình rất mỏng
Tôi bay cùng hoa trắng một mùa sương.
 
Tôi cũng đã ít nhất đôi ba lần bắt gặp hoa Xuyến Chi rồi, nhưng không thể nào có thể viết được nhưng câu thơ tuyệt diệu, về một loài hoa rất đỗi bình thường (thậm chí còn bị coi là loài hoa dại) - Hoa Xuyến Chi, như nhà thơ LVT. Tôi cảm thấy, ông ấy đã nuốt lấy cả vũ trụ nhân sinh và để cho những gì mà ông đã thấm nhuần được tuôn trào vào trong trí tưởng tượng của mình, biến hoá thành những câu thơ tuyệt vời như thế.
 
 HƯƠNG CỦA ĐẤT NGHÌN NĂM CÒN Ủ MẬT
 HƯƠNG CỦA EM THIÊN THU CÒN CHÁY KHÁT
 ÁI ÂN NGƯỜI RẰM SUỐT MỘT MÙA TRĂNG.
 
Vậy, đâu là bí quyết của thi sĩ? Phải chăng chính là sự LẮNG NGHE?
 
Bạn có thể nghe theo hai cách. Một là cách máy móc: Bạn có hai tai nên bạn có thể nghe, nhưng đó sẽ chỉ là nghe, chứ không phải là lắng nghe. Hai là lắng nghe, bạn có thể nghe một cách ý thức: Toàn bộ ý thức của bạn có đó, nó ở phía sau đôi tai của bạn. Lắng nghe là một trong những bí quết giúp chúng ta đi vào ngôi đến của Thượng đế. Lắng nghe nghĩa là quên đi toàn bộ cái tôi, cái bản ngã của bạn, chỉ như vậy thì bạn mới có thể lắng nghe. Khi bạn chăm chú lắng nghe một ai đó, bạn sẽ quên mất bản thân mình. Nếu bạn vẫn còn quá chú tâm đến bản thân, bạn không thể lắng nghe thật sự mà chỉ giả vờ nghe mà thôi. Có thể bạn gật gù, có thể thỉnh thoảng bạn ừ hữ góp vài tiếng nói tham gia vào câu chuyện của người đang nói, nhưng bạn không thật sự lắng nghe.
 
Nếu một người đang LẮNG NGHE, thì người đó sẽ trở thành một kênh truyền dẫn, một kênh tiếp nhận. Người đó sẽ trở nên âm tính và điềm đạm hơn. Bạn không thể tìm đến với Thượng đế với bộ dạng hùng hổ của một kẻ xâm lăng, chinh phục. Bạn chỉ có thể đến với Người… đúng hơn là Người chỉ có thể đến với bạn khi bạn ở trong trạng thái tiếp nhận, điềm đạm nhất mà thôi.
Nhà thơ LVT là như vậy, với ông chúng ta cảm nhận thấy ở ông một điều kỳ diệu về sự LẮNG NGHE.
 
Chẳng hạn, bài thơ NẮNG CHIỀU ĐÔNG – Bài thơ thứ 19 trong DẠ KHÚC:
 
Nghe xao xuyến lời của chiều gió rối
Lời của mây về đậu giữa hoàng hôn
Lời của nắng vàng phai tà áo mới
Lời của sương như lệ ngát môi nồng
Nghe xao xuyến mùi hương chìm trong lá
Lời của chim ngái ngủ gọi như mơ
Lời của khúc tình xưa về ru rất nhẹ
Lời của nghìn năm ngà ngọc câu thơ
Em đâu đó mà nghe vàng câu hát
Chiều mùa đông trải nhẹ nỗi chờ mong
Em đâu đó mà lòng tôi xanh ngát
Tình trăm năm tha thiết bến Trà Giang
Nghe câu hát mà lòng tôi ươm nắng
Nắng hoàng hôn vời vợi nắng chiều đông
Em đâu đó mà chiều rơi rất lặng
Chiều rơi vàng thương nhớ giữa mênh mông
Tôi ngồi nghe cả đất trời xao xuyến
Bước chân tình xa vắng như chiêm bao
Giọt nắng chiều đông thơm mùi hò hẹn
Dòng nắng tình ơi chảy mãi về đâu.
 
Đọc bài thơ, các bạn có nhận thấy sự kỳ diệu của sự LẮNG NGHE mà nhà thơ đã mô tả hay không? Với ông lắng nghe đã trở thành một nghệ thuật siêu thực: Khi ông lắng nghe, cái tôi, cái bản ngã của ông dường như biến mất, chỉ còn lại tâm hồn của ông dường như hoà nhịp được với những con sóng nào đó của Đại dương tồn tại, hiện hữu ở đâu đó trong vũ trụ nhân sinh này. Những con sóng đó có thể là: Lời của Gió; của mây; của nắng; của sương; của chim ngái ngủ; của khúc tình xưa; của nghìn năm ngà ngọc câu thơ; của chiều rơi rất lặng; của bước chân tình xa vắng; của giọt nắng chiều đông thơm mùi hò hẹn và của đất trời xao xuyến…
 
Ở đây, có lẽ chúng ta cũng cảm nhận được một phương cách của sự LẮNG NHE mà nhà thơ đã gửi gắm trong những bài thơ trong DẠ KHÚC, đó là: Bước đầu tiên là sự đón nhận, bởi vì cái tôi, cái bản ngã không thể tồn tại khi bạn đang trong trạng thái đón nhận mà nó chỉ tồn tại khi có sự đối kháng, vướng chấp. Trong trạng thái cảm thụ đầy sự tinh tế này, khả năng tưởng tượng của con người sẽ trở nên cực kỳ mạnh mẽ. Và một khi đã đạt đến trạng thái hoàn toàn đón nhận, thì đến bước thứ hai là bạn hãy tưởng tượng mình chính là những con sóng đó, hãy hoà cùng với những con sóng, hình dung mình (hoặc người yêu của mình là những con sóng đó).
 
Chính sự tưởng tượng đó là một năng lực phi thường, có thể đưa bạn đến gần Thượng đế nhất, mà Thượng đế trong thơ của Lê Văn Trung chính là người yêu trong hiện tại, hoặc trong quá khứ của ông:
 
Em đâu đó mà nghe vàng câu hát
Chiều mùa đông trải nhẹ nỗi chờ mong
Em đâu đó mà lòng tôi xanh ngát
Tình trăm năm tha thiết bến Trà Giang
Nghe câu hát mà lòng tôi ươm nắng
Nắng hoàng hôn vời vợi nắng chiều đông
Em đâu đó mà chiều rơi rất lặng
Chiều rơi vàng thương nhớ giữa mênh mông.
 
Sự việc con người đến gần với Thượng đế nhất (hoặc gần nhất với người mình yêu thương) không xảy trong thực tế nhưng nó lại diễn ra bên trong tâm thức của thi nhân, trong một PHƯƠNG, một CHIỀU hoàn toàn khác – Chiều của THƠ CA, của TƯỞNG TƯỢNG & MƠ MỘNG. Chính nhờ sự LẮNG NGHE những tiếng sóng của một đại dương tồn tại, hiện hữu, nhờ biết đón nhận, mà thi nhân đã mở được cánh cửa cho khả năng tưởng tượng của mình. Trí tưởng tượng của ông ta đã bùng nở như một đoá sen với một nghìn lẻ một cánh.
 
Hai câu thơ cuối:
 
Giọt nắng chiều đông thơm mùi hò hẹn
DÒNG NẮNG TÌNH CHẢY MÃI VỀ ĐÂU.
 
Cảnh tượng đó quá đẹp, thật không dễ gì một thi sĩ trẻ tuổi, ít sự trải nghiệm sự LẮNG NGHE có thể tưởng tượng ra cảnh: Giọt nắng mùa đông lại có mùi thơm của sự hò hẹn & DÒNG NẮNG TÌNH chảy mãi về đâu, trong tâm thức của thi nhân.
Xin cảm ơn và chúc mừng nhà thơ Lê Văn Trung, về những cảnh giới tuyệt diệu này mà ông đã đạt được nhé.
 
LÊ VĂN CHUNG

Sunday, April 23, 2023

Bình thơ: MỘT CHÚT CẢM NHẬN VỀ SỰ ĐÊ MÊ TRONG THƠ HÀN MẶC TỬ - Lê Văn Chung

 

MỘT CHÚT CẢM NHẬN VỀ SỰ ĐÊ MÊ TRONG THƠ HÀN MẶC TỬ
 
Tập thơ DẠ KHÚC của nhà thơ Lê Văn Trung vẫn không ngừng cuốn hút tôi tiếp tục đọc và cảm nhận. Trong quảng đời yêu thích thơ ca của tôi, có lẽ chỉ có DẠ KHÚC là một tập thơ đầu tiên đã có được một sự lôi cuốn, hấp dẫn tôi đến như vậy; càng đọc tôi càng cảm thấy nhà thơ Lê Văn Trung dường như là sự tái sinh, hồi sinh của thi nhân Hàn Mặc Tử, một nhà HUYỀN MÔN rất lớn, rất vĩ đại của tôn giáo NGHỆ THUẬT VỊ NGHỆ THUẬT, mà tôi vô cùng yêu thích, và vô cùng ngưỡng mộ. Chính những bài thơ của LVT, đã làm cho tôi quay lại tìm kiếm thơ & những bài viết về thơ của Hàn Mặc Tử để đọc đi, đọc lại thêm nhiều lần nữa, và mỗi lần đọc lại như thế, dường như tôi lại cảm nhận được những điều gì đó, hết sức mới lạ về thơ của HMT, mà trước đây mình cũng đọc nhưng không cảm nhận được những điều HUYỀN NHIỆM trong thơ HÀN. Nhận thấy một điều thật bình dị của cuộc sống đó là: Cuộc sống không phải là vấn đề của triết học mà là một sự huyền nhiệm.
 
Nói đến HMT, thì ai cũng biết về số phận vô cùng nghiệt ngã của ông, cho nên khi mới tiếp cận với thơ của ông, đã từng có một số người mạt sát HMT nhiều lắm. Có người bảo: «Hàn Mặc Tử? Thơ với thẩn gì! Toàn nói nhảm». Có người còn nghiêm khắc hơn nữa: « Thơ gì mà rắc rối thế! Mình tưởng có ý nghĩa khuất khúc, cứ đọc đi đọc lại hoài, thì ra nó lừa mình!» Thậm chí, ngay cả nhà thơ Xuân Diệu có lẽ cũng nghĩ cũng nghĩ đến HMT trong khi ông đặt bút viết lên đoạn văn sau đây: «Hãy so sánh thái độ can đảm kia (thái độ của những nhà chân thi sĩ) với những cách đột nhiên mà khóc, đột nhiên mà cười, chân vừa nhảy, miệng vừa kêu: Tôi điên đây! Tôi điên đây! – Điên cũng không dễ làm như người ta tưởng đâu. Nếu không biết điên, tốt hơn là cứ tỉnh táo như thường mà yên lặng sống».
 
Hiện nay có một loại hình TRỊ LIỆU rất có ý nghĩa, đó là trị liệu bằng nghệ thuật. Nó có ý nghĩa và nó giải quyết được vấn đề, đặc biệt đối với những người bị bệnh về mặt tinh thần. Người bệnh được cung cấp vải bạc, màu và cọ vẽ để vẽ bất cứ thứ gì họ thích. Dĩ nhiên bất thứ gì anh ta vẽ ra cũng sẽ điên rồ, mất trí. Nhưng sau đó bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy anh ta bắt đầu trở nên tỉnh táo. Vẽ như vậy có tác dụng thanh tẩy như khi ta nôn mửa. Hệ thần kinh của anh ta đã nôn mửa sự điên rồ ra bên ngoài. Chẳng hạn, những bức họa của Picasso có thể giúp cho ông ta tránh khỏi cơn điên. Nhưng thật là nguy hiểm khi ngắm chúng; vì bạn nếu chăm chăm vào bãi nôn của người khác, thể nào bạn cũng phát điên…. Chỉ trong vòng 15 phút ngắm tranh của Picasso…. Bạn sẽ cảm thấy bồn chồn, khó chịu, choáng váng và buồn nôn. Chuyện gì đã xảy ra? vì đó là thứ người khác đã nôn ra! Nó có ích cho ông ấy, tốt cho ông ấy nhưng lại không tốt cho người khác.
 
Nhưng với những tác phẩm thơ của HÀN MẶC TỬ lại khác, bạn có thể đọc đi, đọc lại nhiều lần trong một giờ. Càng đọc, bạn càng cảm thấy thanh bình & tĩnh lặng. Thi nhân họ HÀN này đã gửi gắm vào tác phẩm của mình một điều gì đó đến từ cái chưa biết, bạn có thể gọi đó là những giấc mơ điên rồ của con người ông. Nhưng với tôi, đó không phải là sự điên rồ mà ông ấy đã nôn ra thông qua thi ca. Đó không phải là tác phẩm của sự bệnh hoạn, điên loạn hay sự cô đơn tuyệt vọng của con người ông. Và ông cũng không hề muốn khỏi bệnh thông qua chúng. Thực tế là hoàn toàn ngược lại: Ông ấy đang «thai nghén» chứ không hề bệnh hoạn, hay cô đơn tuyệt vọng gì cả. Ông «thai nghén» với Thượng Đế. Có điều gì đó bắt rễ từ trong chính ông và ông muốn chia sẻ nó với mọi người qua những bài thơ đó. Đó chính là sự đơm hoa kết trái, là sự viên mãn. Ông đã sống một cách sáng tạo, đã yêu cuộc đời của mình một cách hết sức sáng tạo. Ông đã cho phép cuộc đời bước vào nơi thiêng liêng sâu thẳm nhất bên trong ông và ở đó, ông đã thai nghén với đời, với Thượng đế. Và một khi đã thai nghén thì ông sẽ cho ra đời bài thơ thật sự đẹp, một vẻ đẹp lung linh, huyền nhiệm.
 
Picasso đã nôn mửa, còn Hàn Mặc Tử thì SINH CHO ĐỜI, giữa hai khái niệm này có sự khác biệt rất lớn. Sinh ra một đứa trẻ hoàn toàn khác với việc nôn ra một cái gì đó. Giống như Beethoven đã sinh ra cho đời một giá trị lớn lao cho con người. Âm nhạc của ông đã giúp biến đổi tâm hồn của bạn. Đưa bạn đến với một thế giới khác. Ông cho bạn cái nhìn thoáng qua về một bến bờ khác. Thì thơ ca của HMT cũng vậy, đã thổi một luồng gió mới vào cái đang tồn tại, nó đã tìm được cách để đưa cái chưa biết hòa vào cái đã biết, nó thực sự đã mở được lối đi để đưa bầu trời đến với trái đất & ngược lại đưa trái đất lên với bầu trời.
 
Chẳng hạn, chúng ta hay đọc một đoạn bình luận sau đây của TS Chu Văn Sơn, về một câu thơ trong bài MÙA XUÂN CHÍN, như sau:
 
«Hãy xét kỹ một câu thơ:
 
SÓNG CỎ XANH TƯƠI GỢN TỚI TRỜI.
 
Có thể thấy rõ khuynh hướng của Hàn Mặc Tử. Nhiều người cứ mặc nhiên coi rằng nội dung của nó là giống với câu:
 
CỎ NON XANH TẬN CHÂN TRỜI của Nguyễn Du.
 
Không phải. Quả là không thể chối bỏ ảnh hưởng của câu KIỀU này đối với Hàn thi sĩ. Nhưng cần thấy rằng cái mà Tố Như định thể hiện là SẮC cỏ non xanh (nghĩa là ngoại hình của cỏ) trải ra chân trời (bể rộng) còn cái mà Hàn Mặc Tử nhắm tới lại là SÓNG cỏ (nghĩa là sự rung động của cỏ) đang gợn mãi lên đến tận vòm trời (chiều cao). Đây không nói chuyện hơn kém, mà chỉ sự nhận diện sự khác nhau. Trong tương quan ấy, nếu SẮC nghiêng về cái hữu hình, thì SÓNG nghiêng về cái vô hình: SẮC là hiện thân của XUÂN CẢNH, còn SÓNG là hóa thân của XUÂN TÌNH. Rõ ràng Hàn Mặc Tử muốn thông qua SÓNG CỎ thuộc về hình tướng của tạo vật để nắm bắt cái xuân chín về chân tâm của tạo vật» – Hàn Mặc tử còn nói đến sóng áo, sóng trăng, sóng cành, sóng lá…. Đều là sự hiển lộ ra bên ngoài của tình ý bên trong.
 
TA ĐI BẮT NẮNG NGỪNG, NẮNG NEO, NẮNG CHẢY
TRÊN SÓNG CÀNH, SÓNG LÁ CÓ GÌ MÁ ĐỎ HÂY HÂY
TA RÌNH NGHE NIỀM Ý BÂNG KHUÂNG TRONG GIÓ LẢNG
VỚI LÀ HƠI THỞ NỒNG NÀN CỦA Ả THƠ NGÂY
- Hết trích.
 
Tất cả chúng ta đều là những con sóng vĩ đại của đại dương tồn tại. Có thể chúng ta đã quên mất điều đó, nhưng đại dương không bao giờ quên. Có thể chúng ta lãng quên, đến mức không có khái niệm gì về đại dương nữa nhưng chúng ta vẫn đang sống trong lòng đại dương. Không có sóng, đại dương vẫn tồn tại; nhưng sóng không thể tồn tại mà không có đại dương. Con sóng chẳng là gì nếu không thuộc về đại dương, nó là một tiến trình chứ không phải là một thực thể. Con sóng chính là niềm vui lan tỏa của đại dương, cũng như Thượng đế đã tạo ra con người đã tạo ra con người cho trái đất, cho sự tồn tại. Con sóng là hình tượng Đại dương tìm đến Đại dương, chỉ để vui đùa nhưng qua đó có sự truyền giao năng lượng cực kỳ mạnh mẽ.
 
Phải chăng đó chính là biểu hiện của sự giác ngộ của Hàn Mặc Tử về CÁI TÔI ĐÍCH THỰC, BẢN THỂ NGUYÊN THUỶ của ông. Trong thực tế, hầu hết mọi người chúng ta chưa ai từng biết đến cái tôi đích thực là gì. Nó luôn huyền bí, không thể diễn tả hay định nghĩa được. Cái tôi đích thực bao la đến mức bạn không thể định nghĩa & huyền bí đến mức bạn không thể xuyên thấu tận cốt lõi của nó. Cái tôi đích thực là cái tôi của Toàn thể, điều mà trí tuệ con người không thể nào chiêm nghiệm hoặc hiểu biết thấu suốt được.
 
Chính nhờ vào sự giác ngộ cái tôi đích thực này mà THƠ của Hàn thi sĩ đã xuất hiện LINH HỒN rất nhiều lần (Hãy nhập hồn em; Hồn là ai; Biển hồn ta; Trút linh hồn; Hồn lìa khỏi xác; Siêu thoát…). Linh hồn chỉ xuất hiện trong bài thơ khi nhà thơ mất hút trong tác phẩm của mình. Khi người thi sĩ làm thơ với tâm thế mình không còn hiện diện nữa. Một thế lực ẩn danh nào đó đã làm thay anh ta và anh ta chỉ biết mình đã ĐƯỢC chiếm ngự bởi một điều gì đó. Chính tạo hóa đã mượn đôi tay, thể xác anh ta để làm. Anh ta trở thành công cụ. Trong nghệ thuật đích thực, bản thân người nghệ sĩ đã biến mất, do vậy mà không có chỗ cho cái Tôi, cái bản ngã. Theo đó nghệ thuật trở thành tôn giáo và người nghệ sĩ trở thành một nhà huyền môn. Hàn Mặc Tử là một nhà HUYỀN MÔN hoàn toàn chìm đắm trong các tác phẩm THƠ của mình. Con người của ông hoàn toàn hóa thân vào ngôn từ, vào nhịp điệu của bài thơ. Con người của ông như được sống trong một thế giới khác hẳn, tuân theo những luật lệ khác hẳn.
 
Có một định luật mà chẳng sớm thì muộn khoa học cũng sẽ khám phá ra. Đó chính là định luật của sự ĐÊ MÊ. Cũng như ba trăm năm trước mọi người còn chưa biết đến định luật vạn vật hấp dẫn thì định luật này vẫn tồn tại, bởi vì một định luật không cần phải được biết đến mới có thể tồn tại trong cuộc sống. Định luật đó lúc nào cũng tồn tại và không liên quan gì đến Newton hay quả táo rơi. Trước lúc Newton ra đời thì táo vẫn rụng đấy thôi! chẳng phải nhờ Newton phát hiện ra định luật này mà táo mới bắt đầu rụng. Định luật đã có từ trước & Newton chỉ là người phát hiện ra nó mà thôi.
 
Tương tự như thế, một định luật khác cũng đã và đang tồn tại, định luật của SỰ ĐÊ MÊ. Nếu như lực hấp dẫn kéo vật xuống đất thì lực của SỰ ĐÊ MÊ sẽ nâng tất cả lên. Trong thiền yoga, người ta gọi đó là sự bay bổng, xuất thần hay thăng hoa. Trong trạng thái ngây ngất trước những điều thiêng liêng, trong trạng thái vô ngã, trao gửi hoàn toàn, định luật này bắt đầu vận hành.
Chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều những điều đó trong thơ Hàn.
 
Trước sân anh thơ thẩn
Đăm đăm trong nhạn về
Mây chiều còn phiêu bạt
Lang thang trên đồi quê
Gió chiều quên ngừng lại
Dòng nước quên trôi đi
Ngàn lau không tiếng nói
Lòng anh dường ĐÊ MÊ.
(TÌNH QUÊ)
 
Tôi không muốn gặp người tôi yêu
Có lẽ vì tôi mắc cở nhiều
Sắc đẹp nõn nà hay quyến luyến
Làm tôi HOA MẮT nói không đều
(TÔI KHÔNG MUỐN GẶP)
 
Là sợi đường tơ dịu quá trăng
Là bao nhiêu ngọc cũng chưa bằng
Cả và thế giới như không có
Một vẻ yêu là một vẻ tân.
Đã có khi nào cô ước mơ
Rồi đây khai mạc cuộc đời thơ….
Bằng đêm hôm ấy êm như rót
Lời mật vào tai NGỌT SỮNG SỜ!
(TỐI TÂN HÔN)
 
Giây phút, ôi chao! NGUỒN CỰC LẠC,
Tình tôi nghen hết thú vô biên
Ai cho châu báu cho thinh sắc
Miệng lưỡi khô khan hết cả thèm.
(GHEN)
 
Thơ em cũng giống như lòng em vậy,
Là nghĩa thơm tho như ánh trắng
Mềm mại như lời tơ liễu rủ,
Âm thầm trong áng gió băn khoăn.
Anh đã ngâm và đã thuộc làu
Cả người rung động cả thương đau
Bởi vì MÊ MẨN vì khoan khoái,
Anh cắn lời thơ để máu trào…
(LƯU LUYẾN)
 
Người đi, một nửa hồn tôi mất,
Một nửa hồn tôi bỗng DẠI KHỜ.
(NHỮNG GIỌT LỆ)
 
Trời từ bi cảm động ứa sương mờ,
Sai gió lại lay hồn trong kẽ lá
Trăng CHOÁNG VÁNG với hoa tàn cùng ngả
Anh đoán chừng cơn ấy em NGẤT ĐI.
(HÃY NHẬP HỒN EM)
 
Bây giờ đây quấn quýt, hiện bây giờ.
Chỉ biết có đôi ta là đang sống,
Đang cho nhau ngọt ngào và đang mộng;
Cố làm lơ không biết đến thời gian,
Đến bông hoa tàn tạ với trăng ngàn,
Đến những tình duyên chung quanh thất vọng;
………
Lúc ấy sóng triều rền rĩ chưa bưa,
Cứ nhắm mắt, cứ yêu nhau như chết
Cứ SẢNG SỐT, TÊ MÊ VÀ RŨ LIỆT,
Đừng nghe chi âm hưởng địa cầu đang
Vỡ toang ra từng mảnh, cả không gian,
Cả thời gian, từ tạo thiên lập địa,
Đều trộn trạo, điều hoà và xí xoá
Thành hư không thành tình ái đôi ta….
(ĐÔI TA)
………………..
Rất nhiều và rất nhiều sự ĐÊ MÊ đã diễn ra trong thơ của Hàn Mặc Tử, mà tôi và các bạn đọc thơ Hàn, không thể kể hết ra được. Có một điều thật kỳ lạ đó là: Tất cả những sự ĐÊ MÊ đó của Hàn thi sĩ, thực sự nó không có gì liên quan với tình dục. Nó không đến từ bất kỳ quan hệ tình dục nào của Hàn với một người phụ nữ nào cả, nó không đến từ người khác, nó đến từ cốt lõi bên trong nhất, trong bản thể của ông, và Hàn đã có thể giác ngộ được về cái cốt lõi đó, ông đã đạt được đến trạng thái cực khoái lạc thông qua cơ thể PHÚC LẠC của chính mình, sự yêu thương, đã trở thành một trong những THIỀN ĐỊNH lớn nhất của con người ông. Phải chăng đó là một kiểu tình dục mang giá trị tinh thần, không liên quan gì đến thể xác. Nó xảy ra từ sự sự duyên dáng, từ sự tĩnh lặng, từ nhịp điệu; nó bắt nguồn từ chiều sâu tâm hồn của ông, mà không phải từ thân thể của ông. Tình yêu của Hàn chứa đựng sự tinh tế hết sức vi diệu, nó không phải là vẻ bề ngoài nông cạn. Đó không phải là sự thích thú bình thường của hoạt động tình dục, mà nó chính là THIỀN, là CẦU NGUYỆN. Khi đó con người ông biến mất và thần thánh được sinh ra. Đó là loại tình yêu tinh thần. Tình yêu đó được biết đến như là sự cầu nguyện. Hàn Mặc Tử có thể đã không tìm được người tình ở trong cõi Ta bà này, nhưng ông đã tìm được những người tình linh thiêng trong bản thể của chính mình. Và tâm hồn ông đã là Phật, là Chúa, là Thượng đế.… cho nên khi nó chạm vào bất cứ một thứ gì thì thứ đó sẽ biến thành KIM CƯƠNG. Chẳng hạn, khi chạm đến đồi núi thì ông viết:
 
Ngả nghiêng đồi cao bọc trăng ngủ
Đầy mình lốm đốm những hào quang.
 
Khi chạm đến ánh trăng thì ông có câu:
 
Ta bay lên! Ta bay lên!
Gió tiễn đưa ra tới nguyệt thiềm
Ta ở cõi cao nhìn trở xuống
LÂNG LÂNG mây khói quyện trăng đêm.
………..
Và có rất, rất nhiều những câu thơ khác kiểu như vậy trong thơ Hàn Mặc Tử đã làm cho người đọc chúng ta hết sức ngỡ ngàng về thiên tài của ông, khiến cho ta bất chợt hiểu được thế nào là SỰ SIÊU THOÁT của Hàn thi sĩ, mà rất nhiều người khoác áo tu hành chưa chắc đã đạt được đến sự siêu thoát ngay khi đang còn sống, như ông.
 
Mới hay cõi siêu hình cao tột bực,
Giữa hư vô xây dựng bởi trăng sao.
Xa lắm rồi, xa lắm, hãi dường bao!...
Ai tới đó chẳng MÊ MAN THẦN TRÍ
Tòa châu báu kết bằng hương kỳ dị
Của tình yêu rung động lớp hào quang.
……………
Trời bát ngát không cần phô triết lý.
Thơ lai láng chấp chóa những hàng châu
………
Thương là thương lòng mình giận chưa nư,
Hồn vội thoát ra khỏi BỜ TRÍ TUỆ.
 
Có thể thấy Hàn Mặc Tử, đã Sống & Yêu một cách hết sức tự nhiên, và vô cùng mãnh liệt, cho nên ông cũng đã đạt đến được sự SIÊU THOÁT, một cách hết ngẫu nhiên – Và sự ngẫu nhiên đó chính là hương thơm của sự VÔ TRÍ. Tâm trí của con người thì luôn luôn lặp lại, lúc nào nó cũng chuyển động theo vòng tròn, tâm trí hoạt động như một cỗ máy… nghĩa là nó có tính MÁY MÓC, bạn đã nuôi dưỡng nó bằng kiến thức và nó cứ nhai đi nhai lại cùng một thứ kiến thức.
 
Trong khi đó sự VÔ TRÍ là sáng tỏ, thuần khiết & hồn nhiên. Vô trí là cách đích thực để sống, để thấu hiểu và để giải thoát. Còn Trí tuệ là một cái gì đó giả tạo, cái gì đó không thật. Nó chỉ là một phiên bản thay thế cho trí thông minh, và thông minh là một hiện tượng hoàn toàn khác, chẳng liên quan gì đến cái đầu mà chỉ liên quan đến trái tim. Trí tuệ thuộc về cái đầu, trong khi thông minh là trạng thái THỨC GIẤC của trái tim. Khi trái tim bạn thức tỉnh, khi trái tim bạn nhảy múa với lòng biết ơn sâu sắc, khi trái tim bạn hoà nhịp được cùng với tồn tại, thì chính sự hài hoà đó sẽ sản sinh ra sự sáng tạo.
Chúng ta có thể khẳng định rằng, Hàn Mặc Tử là một trong số những con người hiếm hoi nhất của trái đất này, đã có được một TRÁI TIM THỨC TỈNH, một trái tim có thể hoà nhịp được cùng với sự tồn tại của VŨ TRỤ, cho nên tâm hồn ông đã sản sinh ra, đã sáng tạo ra được rất nhiều những:
 
ĐƯỜNG THƠ BAY SÁNG LÁNG NHƯ SAO SA  
TRÊN LỤA TRẮNG MƯỜI HAI HÀNG CHỮ NGỌC
THÊU NHƯ THÊU RỒNG PHƯỢNG KẾT TINH HOA.
 
LÊ VĂN CHUNG

Đường cũ người xưa

  Đường Cũ Người Xưa Con đường cũ còn nguyên từng phiến đá Hàng cây xưa vẫn xanh biếc lá giao mùa Nhưng rồi có một người không trở lại Vẫn m...